Căn cứ Thông tư số 01/2020/TT-VPCP ngày 21/10/2020 của Văn phòng Chính phủ quy định chế độ báo cáo định kỳ và quản lý, sử dụng, khai thác hệ thống thông tin báo cáo;
Thực hiện Quyết định số: 6882/QĐ-UBND ngày 28/12/2023 của UBND huyện Ân Thi về việc ban hành Quyết định về việc ban hành Kế hoạch Kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn huyện Ân Thi năm 2024.
Căn cứ Quyết định số Quyết định số 14/QĐ-UBND ngày 12/01/2024 về việc ban hành Kế hoạch Kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn xã Tiền Phong năm 2024.
UBND xã Tiền Phong báo cáo tình hình, kết quả thực hiện, cụ thể như sau:
I. TÌNH HÌNH, KẾT QUẢ KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH (TTHC)
1. Đánh giá tác động TTHC quy định tại dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (QPPL)
UBND xã đã triển khai về thực hiện Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ và Quyết định 6882/QĐ-UBND ngày 28/12/2023 của UBND huyện Ân Thi về việc ban hành Quyết định về việc ban hành Kế hoạch Kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn huyện Ân Thi năm 2024. Chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, cán bộ, công chức tập trung tuyên truyền việc triển khai, thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông cũng như công tác cải cách hành chính. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện Thông tư số 05/2014/TT-BTP ngày 07/2/2014 của Bộ Tư pháp về hướng dẫn công bố, niêm yết thủ tục hành chính và báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính; Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Triển khai Kế hoạch thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính Phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; quyết định thành lập Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; quyết định Ban hành kèm theo Quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; Quy chế Tổ chức và hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Cán bộ, công chức đã có nhận thức về sự cần thiết của cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, giảm thiểu thủ tục cho nhân dân. Thường xuyên chấn chỉnh cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Ủy ban nhân dân xã đã áp dụng nhiệm vụ khoa học và công nghệ “Xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001:2015”.
- Số lượng TTHC đã được đánh giá tác động trong kỳ báo cáo:119 thủ tục
- Số lượng TTHC được ban hành trong kỳ báo cáo đã được đánh giá tác động: 119 thủ tục
2. Thẩm định, thẩm tra TTHC quy định tại dự thảo văn bản QPPL
- Cập nhật, niêm yết công khai tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của xã các TTHC đã được Chủ tịch UBND tỉnh công bố trong các văn bản:
+ Lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch: Quyết định số 2183/QĐ-UBND ngày 25/9/2017; Quyết định số 1817/QĐ-UBND ngày 09/8/2017; Quyết định số 1156/QĐ-UBND ngày 05/6/2018; Quyết định số 206/QĐ-UBND ngày 26/01/2018; Quyết định số 1832/QĐ-UBND ngày 29/8/2018; Quyết định số 805/QĐ-UBND ngày 15/4/2021 của UBND tỉnh Hưng Yên.
+ Lĩnh vực Lao động thương binh xã hội: Quyết định số 1464/QĐ-UBND ngày 09/7/2021 của UBND tỉnh Hưng Yên; Quyết định số 720/QĐ-UBND công bố danh mục thủ tục hành chính ban hành mới, bãi bỏ trong lĩnh vực bảo trợ xã hội thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã; Quyết định số 991/QĐ-UBND ngày 17/05/2023 về việc công bố danh mục thủ tục hành chính sửa đổi bổ sung lĩnh vực người có công thuộc thẩm quyền giải quyết của sở lao động thương binh xã hội UBND xã;
+ Lĩnh vực Nội vụ: Quyết định số 1241/QĐ-UBND ngày 14/6/2021 của UBND tỉnh Hưng Yên.
+ Lĩnh vực Tài nguyên môi trường: Quyết định số 2508/QĐ-UBND ngày 19/11/2021 của UBND tỉnh Hưng Yên.
+ Lĩnh vực Giáo dục - Đào tạo: Quyết định số 1754/QĐ-UBND ngày 17/8/2021 của UBND tỉnh Hưng Yên
+ Lĩnh vực Thanh tra: Quyết định số 2170/QĐ-UBND ngày 04/10/2018; Quyết định số 2666/QĐ-UBND ngày 29/11/2019 của UBND tỉnh Hưng Yên.
+ Lĩnh vực Nông nghiệp: Quyết định số 2180/QĐ-UBND ngày 08/10/2021 của UBND tỉnh Hưng Yên.
+ Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội: Quyết định số 1080/QĐ-UBND ngày 31/05/2023 của UBND tỉnh Hưng Yên về việc phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND cấp huyện, UBND cấp xã
+ Lĩnh vực Tài chính: Quyết định số 1901/QĐ-UBND ngày 01/9/2021 của UBND tỉnh Hưng Yên.
- UBND xã giao Công chức Văn phòng - Thống kê chủ động rà soát, cập nhật sửa đổi, công khai 100% các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của xã được Chủ tịch UBND tỉnh ban hành còn hiệu lực tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả. Đến nay hoạt động này được duy trì rất hiệu quả, kịp thời và đảm bảo theo quy định.
3. Công bố, công khai TTHC, danh mục TTHC
- Thực hiện rà soát, thay thế các thủ tục hành chính bị bãi bỏ, sửa đổi; cập nhật bổ sung các thủ tục hành chính ban hành mới được áp dụng tại UBND xã. Tính đến thời điểm báo cáo, UBND xã đã công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả 119 TTHC trên 9 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã. Cụ thể trên các lĩnh vực: Lĩnh vực Tư pháp, Lĩnh vực Lao động Thương binh & xã hội, Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội, Lĩnh vực Nông nghiệp, Lĩnh vực Địa chính - Xây dựng, Lĩnh vực Nội vụ, Lĩnh vực Giáo dục & Đào tạo, Lĩnh vực Thanh tra, Lĩnh vực Tài chính - Kế hoạch. UBND cấp xã cập nhật, niêm yết công khai các TTHC theo đúng quy định.
- Cập nhật, niêm yết công khai tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của xã các TTHC đã được Chủ tịch UBND tỉnh công bố trong các văn bản, Quyết định:
4. Rà soát, đơn giản hóa TTHC
UBND xã đã xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch hoạt động kiểm soát, rà soát, đơn giản thủ tục hành chính năm 2024; Công khai niêm yết 119 TTHC thuộc 9 lĩnh vực thẩm quyền giải quyết của UBND xã, nhằm giảm thời gian giải quyết TTHC trên cơ sở chuẩn hóa bộ TTHC thuộc phạm vi, chức năng quản lý nhà nước.
5. Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC
- Tổng số phản ánh, kiến nghị đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo, trong đó: Số tiếp nhận mới trong kỳ: 0; số từ kỳ trước chuyển qua: 0; số phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính 0; số phản ánh, kiến nghị về hành vi hành chính: 0
- Số phản ánh, kiến nghị đã xử lý: 0; trong đó số đã được đăng tải công khai: 0
- Số phản ánh, kiến nghị đang xử lý: 0
6. Tình hình, kết quả giải quyết TTHC
- Trong quý 2 năm 2024 (số liệu lấy từ ngày 15/3/2024 đến ngày 14/6/2024), Bộ phận Một cửa UBND xã tiếp nhận và giải quyết 458 hồ sơ. Trong đó: Trước hạn 458 hồ sơ, đúng hạn 0 hồ sơ, quá hạn 0 hồ sơ gồm: Chứng thực 409 hồ sơ; Hộ tịch 40 hồ sơ; người có công 09 hồ sơ. Ngoài ra, trong quý 2 năm 2024 Bộ phận Một cửa UBND xã Tiền Phong còn tiếp nhận liên thông khai sinh 29 hồ sơ; Liên thông điện tử đăng ký khai sinh, khai tử 10 hồ sơ. Tất cả những hồ sơ trên đều được giải quyết đảm bảo theo quy định của pháp luật.
- Tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo, trong đó: Số mới tiếp nhận trong kỳ: 456 (trực tuyến: 456; trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính: 0); số từ kỳ trước chuyển qua: 2
- Số lượng hồ sơ đã giải quyết: 456; trong đó, giải quyết trước hạn: 456, đúng hạn: 0, quá hạn: 0
- Số lượng hồ sơ đang giải quyết: 2; trong đó, trong hạn: 0, quá hạn: 0
7. Triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC
7.1. Công tác chỉ đạo và triển khai thực hiện:
Thực hiện Nghị định 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ; UBND xã đã ban hành Quyết định số: 05/QĐ-UBND ngày 07/01/2021 về việc ban hành Quy chế hoạt động Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả “Một cửa”. Việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện đúng quy định theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Quá trình giải quyết hồ sơ được kiểm soát chặt chẽ từ Bộ phận tiếp nhận đến các bộ phận chuyên môn, không để xảy ra tình trạng giải quyết quá hạn hồ sơ của công dân. Tiếp tục thực hiện đơn giản hóa, liên thông các thủ tục hành chính để đảm bảo cho cá nhân, tổ chức đến giao dịch được thuận tiện, tránh lãng phí kinh phí và thời gian giải quyết. UBND xã chỉ đạo tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm tổ chức thực hiện cải cách hành chính của cán bộ, công chức trong quá trình thực thi công vụ, nhiệm vụ; thực hiện chế độ báo cáo; kiểm tra công tác cải cách hành chính theo đúng quy định. Đồng thời thường xuyên rà soát và niêm yết công khai bộ TTHC; công khai địa chỉ tiếp nhận, phản ánh, kiến nghị về TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả. Kịp thời niêm yết công khai và đảm bảo 100% TTHC được Chủ tịch UBND tỉnh công bố thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thị trấn vào thực hiện tại Bộ phận một cửa; không tổ chức tiếp nhận và trả kết quả TTHC ngoài Bộ phận một cửa, không tự ý đặt ra các quy định trong thực hiện cơ chế một cửa. Nghiêm túc thực hiện những nội dung, văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác cải cách hành chính. Chủ động xây dựng và ban hành Kế hoạch số 03/KH-UBND ngày 06/01/2024 về công tác cải cách hành chính trên địa bàn xã Tiền Phong năm 2024, phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ, công chức. Quyết định số 14/QĐ-UBND ngày 12/01/2024 về việc ban hành Kế hoạch Kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn xã Tiền Phong năm 2024. Kế hoạch số 10/KH-UBND ngày 24/01/2024 về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2024. Chỉ đạo, đẩy mạnh một cửa điện tử, phần mềm quản lý văn bản điện tử, hoạt động của trang thông tin điện tử......
7.2. Về cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc tại Bộ phận một cửa
Bố trí 01 phòng đón tiếp công dân đến giao dịch hành chính (diện tích 55m2 ), số máy vi tính 04, máy in 04, 01 máy scan, hệ thống sổ sách cập nhật, tủ lưu trữ tài liệu, 02 tivi cùng các trang thiết bị thiết yếu như, quạt 03 chiếc, lắp điều hòa, bàn ghế làm việc 03, ghế ngồi chờ của tổ chức, công dân, điện sáng... đáp ứng được nhu cầu làm việc và yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin (internet, wifi) trong quản lý điều hành và giải quyết công việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
8. Thực hiện TTHC trên môi trường điện tử
UBND xã tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật, chiến lược về ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin (CNTT); hướng dẫn tổ chức, doanh nghiệp, nhân dân thực hiện tiếp nhận, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 để nâng cao chất lượng phục vụ và tính công khai, minh bạch của cơ quan hành chính Nhà nước; thu hút, định hướng người dân, doanh nghiệp ứng dụng CNTT, tham gia xây dựng Chính quyền điện tử. Công khai niêm yết các thủ tục hành chính điện tử trên cổng thông tin để mọi người dân biết cùng thực hiện.
9. Truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát TTHC
UBND xã đã ban hành Quyết định số 16/QĐ-UBND ngày 12/01/2024 của UBND xã Tiền Phong ban hành Kế hoạch truyền thông về hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử xã Tiền Phong năm 2024. Công tác truyền thông về kiểm soát TTHC, cải cách TTHC luôn được UBND xã quan tâm chỉ đạo, quán triệt thường xuyên trong các cuộc họp giao ban, họp Ủy ban nhân dân đến mỗi cán bộ, công chức qua cổng thông tin điện tử của tỉnh và huyện… về thực hiện chỉ đạo trong công tác cải cách TTHC; tình hình, kết quả hoạt động kiểm soát TTHC nhằm nâng cao nhận thức của mỗi cán bộ, công chức góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính nhà nước. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng (Trang thông tin điện tử của xã, Đài Phát thanh xã) và thông qua các cuộc họp lồng ghép tuyên truyền, phố biến về Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước của tỉnh, huyện và địa phương.
10. Nghiên cứu, đề xuất sáng kiến cải cách TTHC
Để rút ngắn thời gian các TTHC và thuận lợi cho người dân đến thực hiện TTHC. UBND xã kết hợp công tác kiểm soát TTHC với việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của xã; đến nay, xã đang áp dụng, duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015.
11. Kiểm tra thực hiện kiểm soát TTHC
UBND xã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận một cửa) về kiểm soát và giải quyết các TTHC. Cán bộ, công chức xã luôn chấp hành đường lối chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, nội quy quy chế làm việc. Luôn nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Cán bộ, công chức đề cao trách nhiệm và đạo đức công vụ, không quan liêu, hách dịch gây phiền hà cho nhân dân và các tổ chức khi đến liên hệ.
12. Nội dung khác
- Hàng năm UBND xã cử công chức tham dự các lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ do huyện, tỉnh tổ chức.
- Cán bộ, công chức xã được trang bị đầy đủ máy vi tính, máy in, kết nối mạng để giải quyết công việc chuyên môn và ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, tiếp nhận văn bản chỉ đạo điều hành của cấp trên để thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên do luân chuyển vị trí công tác nên việc tiếp cận công việc còn một số hạn chế.
II. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Những ưu điểm
Công tác kiểm soát TTHC đã đem lại hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý hành chính nhà nước, chất lượng phục vụ dịch vụ công ngày được nâng cao thông qua việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, với các thủ tục hành chính được cải cách theo hướng gọn, đơn giản, dễ thực hiện, đảm bảo 3 giảm: giảm thủ tục, giảm thời gian và giảm chi phí, đồng thời kết hợp với thái độ phục vụ tận tình, ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức đã tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng cho các cá nhân, tổ chức đến liên hệ làm việc, đem đến sự hài lòng cho người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.
- Sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh, sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của UBND huyện cũng như công tác phối hợp giữa các ban ngành, đoàn thể của xã về công tác cải cách hành chính, ý thức trách nhiệm và sự nỗ lực phấn đấu của từng công chức làm công tác CCHC, công chức đầu mối thực hiện kiểm soát TTHC.
- Thường xuyên cập nhật, công bố, công khai, niêm yết thủ tục hành chính kịp thời, phục vụ cho người dân ngày một tốt hơn.
- Các TTHC được giải quyết đúng quy trình, kịp thời không có hồ sơ tồn đọng.
2. Một số tồn tại, vướng mắc và nguyên nhân
Việc phối hợp, rà soát cập nhật, công khai thủ tục hành chính của ban ngành, công chức chuyên môn còn hạn chế.
III. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ CỦA KỲ TIẾP THEO
Để thực hiện hiện tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính theo chỉ đạo của cấp trên, UBND xã cần tập trung vào các nội dung sau:
- Tổ chức rà soát, thống kê cập nhật công bố thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước theo quy định tại Nghị định 63/2010/NĐ-CP ngày 08/9/2010; Nghị định 48/2013/NĐ-CP ngày 14/4/2013; Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 và Nghị định 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính Phủ. - Tăng cường công tác rà soát, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật do UBND cấp xã ban hành.
- Thực hiện rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế một cửa. Tăng cường công tác kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện kiểm soát chặt chẽ việc ban hành, công khai, minh bạch thủ tục hành chính.
- Thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC; Tiếp tục đăng ký thực hiên tiếp nhận hồ sơ trực tuyến ở mức độ 3, 4 đối với toàn bộ thủ tục hành chính đủ điều kiện thực hiện; Thực hiện các giải pháp nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.
- Đẩy mạnh công tác truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát TTHC; Tiếp tục kiện toàn và nâng cao chất lượng cho công chức làm công tác kiểm soát TTHC và cán bộ đầu mối. Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo kiểm soát TTHC theo quy định.
IV. KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT
- Phần mềm Dịch vụ công nhiều lúc xử lý chậm nên việc xử lý hồ sơ gặp khó khăn, đề nghị UBND tỉnh nâng cấp.
- Việc thực hiện thủ tục liên thông còn gặp khó khăn do khi thực hiện phần mềm đôi khi còn bị lỗi không thực hiện được.
- Đề nghị cấp trên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nâng cao nghiệp vụ công tác kiểm soát TTHC.
Trần Thị Thương, Công chức Văn phòng - Thống kê xã